Kinh nghiệm xử lý đúng cách khi Ô tô bị ngập nước vào mùa mưa bão


Chắc hẳn, trong cuộc sống thường ngày của bạn đã từng trải qua cảnh phải lái xe qua đoạn đường bị ngập nước, hay bị sóng nước đánh mạnh từ những chiếc xe khác chạy ngược chiều dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho chiếc xe ô tô của bạn.


Vậy làm thế nào để xử lý đúng cách khi ô tô bị ngập nước? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể bảo vệ tốt hơn cho chiếc xe thân yêu của bạn nhé!


Hậu quả khi xe ô tô bị ngập nước

- Khi nước tràn qua các ông hút khi nạp từ động cơ sẽ dẫn đến tình trạng chập điện dẫn đến xe bị hỏng. Nếu mực nước quá cao sẽ dẫn đến nước vào thùng xăng, và ngập hẳn vào xe khiến cho bạn phải tháo máy thay biên và Piston gây tốn kém chi phí rất nhiều.


- Các ổ bi, ổ bạc dưới gầm sẽ sẽ bị ảnh hưởng nặng khi có nước tràn vào, nhất là những mẫu xe sedan có gầm thấp được sản xuất và thiết kế với khả năng lội nước rất kém.


- Nước khi tràn vào sẽ ảnh hưởng đến các cảm biến, cánh quạt gió, máy đề, máy phát điện, hộp điều khiển và làm giảm hiệu lực của côn, phanh.



- Biến dạng các tay biên và Piston, hoặc thâm chí là bị gãy dẫn đến thủng thành động cơ, phá hủy động cơ máy xe dẫn đến hiện tượng thủy kích.


- Nhiều bộ phận hoặc các chức năng của ô tô rất dễ bị rơi vào tình trạng hoạt động sai lệch vì mạch bị chập hoặc hỏng do nước vào.

Kinh nghiệm lái xe đúng cách trên đường ngập nước

- Trong khu vực đường bị ngập nước, bạn hãy giữ tốc độ động cơ (hay còn gọi là vòng tua máy) cao để hạn chế tối đa nước lọt vào trong ống xả khiến xe chết máy. Đối với xe số sàn, bạn hãy để số 1, còn đối với xe số tự động, bạn hãy chuyển về D1 và cố gắng giữ vòng tua máy động cơ máy ở mức cao nhất có thể.


- Trên các con đường quá ngập, thậm chí lên nửa lốp xe, thì bạn tuyệt đối không nên thử sức vượt qua, vì nước sẽ tràn qua mũi xe, rồi vào cửa gió và động cơ.


- Tuyệt đối không phóng xe tốc độ cao khi đi qua khu vực có vũng nước, vì điều này rất dễ bị nước súc vào họng gió và gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông khác.


- Tắt hệ thống điều hòa, âm thanh, các chức năng giải trí thông minh trên xe để giảm tải cho động cơ.

- Hãy cố gắng đi ở giữa làn đường, vì 2 bên đường thường là vùng trũng nên lượng nước ngập lớn.


- Đạp nhẹ chân phanh để rà phanh nhằm giúp loại bớt nước trên đĩa trong quá trình chạy xe qua chỗ ngập.


Kinh nghiệm xử lý đúng cách khi ô tô bị ngập nước 

1. Đối với động cơ

- Khi xe bị ngập, lúc này bạn cần bật chìa khóa và thử đề máy lên xem thử xe có nổ máy hay không. Nếu xe không nổ máy, có nghĩa là xe bạn đã chết máy. Việc lúc này cần làm là dốc hết sức đẩy xe lên ở nơi khô ráo và gọi cứu hộ đến.


- Lưu ý: Sau khi xe đề nhiều lần không nổ, bạn tuyệt đối không nên nổ máy lại nhiều lần. Vì nếu bạn càng cố đề máy, xe sẽ càng thiệt hại nặng nề hơn, vì lúc này nước lọt vào động cơ, rất dễ gây ra thủy kích làm tiêu tốn hàng trăm triệu tiền sửa chữa xe của bạn.
- Ngắt kết nối cực âm của ắc-quy bằng cách tháo đầu cáp cực âm của ắc-quy để hạn chế tối đa hiện tượng đoản mạch trong xe, đồng thời còn giúp bảo vệ bộ phận ECU và hộp máy tính không bị hỏng hóc.


- Đối với các dòng xe ô tô số tự động, thì bạn hãy về P, còn đối với xe số sàn, bạn hãy về số 1 để hạn chế tối đa tình rạng dính phanh.
- Mở nắp ca-pô và quan sát ở lọc gió có nhiều nước động lại không.


- Kiểm tra que thăm dầu để xem xe có bị nước lọt vào hệ thống bôi trơi không, nếu nước lọt vào thì động cơ của bạn đã bị ngập trong nước.


2. Đối với nội thất xe

- Nếu nội thất trong xe bị thấm nước, thì tốt nhất bạn nên nhanh chóng tìm một garage quen thuộc nào đó để làm sạch, nhất là đổi với những loại ghế bọc nỉ.


- Đánh kỹ vệ sinh sạch sẽ mảng ốp nhựa bằng bàn chải, thêm một tí cồn và nước tẩy chuyên dùng.


- Tháo các miếng bông cách âm dưới sàn ô tô để giặt sạch chúng.


- Hút sạch các giọt nước trong ống dẫn khí điều hòa và tấm chắn dưới cùng của sàn xe. Sau khi đã hút hết nước, bạn sấy khô toàn bộ cho các bộ phận trên khô ráo nhất. Dùng dầu chống rỉ sét và mỡ tra vào các bu-lông hay ốc vít bị ngấm nước mưa. Vì các bộ phận này rất dễ han rỉ sau khi tiếp xúc với nước mưa.


- Quét lỗi hệ thống điều khiển túi khí ở dưới sàn xe tại khu vực bệ trung tâm.

Tóm lại, cách tốt nhất để bảo vệ chiếc xe ô tô thân yêu của bạn là phải hết sức bình tĩnh tâm lý trước mọi tình xuống để xử lý các vấn đề có thể gây ra với chiếc ô tô của bạn. Và tránh những đoạn đường ngập nước nếu có thể. Chúc bạn lái xe an toàn!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Honda Accord 2019: Đánh giá xe mới

Đánh giá BMW X5 - làm thế nào để so sánh với Porsche Cayenne?